156

Sinh hoạt khoa học online với chủ đề “Tổng quan tế bào gốc: lưu trữ – ứng dụng”

Ngày 6/10 vừa qua, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức buổi Sinh hoạt khoa học online với chủ đề “Tổng quan tế bào gốc: lưu trữ – ứng dụng” do PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh – Giám “Đốc Bệnh viện làm chủ tọa. Trong buổi sinh hoạt là bài báo cáo của Ths. Nguyễn Trọng Phúc về “Tổng quan tế bào gốc: lưu trữ – ứng dụng, trung tâm Tế bào gốc”.

Đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng, có thể nói từ TBG cho tới công nghệ TBG là một bước tiến nhảy vọt trong y – sinh học hiện đại, và nó đã đạt được những thành tựu ứng dụng đáng được kỳ vọng. Đã có những thử nghiệm lâm sàng cho thấy TBG điều trị được Đái tháo đường type 1, làm giảm tải lượng Sars – Covid 2 trong phổi, giúp tái tại phổi tổn thương, …

Các tế bào gốc tạo máu, tế bào gốc trung mô, …. được tìm thấy nhiều trong lượng máu còn lại trong cuống rốn. Hiện nay đã có trên 500 ngân hàng MCR (máu cuống rốn) ở 100 quốc gia trên thế giới, ưu điểm của việc thu hoạch TBG từ MCR là phương pháp này dễ thu hoạch, xử lý, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, không vi phạm đạo đức, có thể lưu trữ lâu dài, sử dụng được cho bản thân, người thân trong gia đình bên cạnh đó yêu cầu liều tế bào thấp hơn các nguồn khác, ít gây GVHD.

 

Chính vì những ưu điểm trên, để có thể lưu trữ được nguồn bảo hiểm sinh học quý báu này, nên sắp tới đây, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ triển khai Trung tâm Tế bào gốc. Đây sẽ là ngân hàng MCR được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với hệ thống xử lý và lưu trữ tự động, đồng bộ, tiên tiến dựa trên các khuyến cáo Quốc tế từ Hiệp hội các ngân hàng máu Mỹ (American Association of blood banks), foundation for the accreditation of cellular therapy (FACT).